(08) 37361632
info@minhlonghung.vn

Chân dung lãnh đạo

06/15/2017
Đăng bởi Phương Nguyễn

Chân dung Chủ tịch Lý Thành Sinh

Vì sao DN dệt may ngại mua nguyên liệu trong nước?

07/03/2017
Đăng bởi Phương Nguyễn

Có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp xuất khẩu không mặn mà với việc mua nguồn liệu tại chỗ; trong đó có vấn đề chất lượng, giá cả, thủ tục hoàn thuế…

Mỗi năm, các doanh nghiệp trong KCX-KCN TP.HCM mua nguyên liệu từ thị trường nội địa phục vụ cho sản xuất với trị giá khoảng 800 triệu USD - một con số quá nhỏ. Trong khi đó, nguồn nguyên liệu trong nước có thể đáp ứng cho ngành may mặc, với giá rẻ hơn, lại đỡ tốn chi phí, thời gian vận chuyển. Thế nhưng, đến nay, hai bên cung – cầu gần như chưa gặp nhau. Phải chăng, các doanh nghiệp may mặc “chê” nguồn nguyên liệu trong nước hay còn lý do nào khác?

Chất lượng còn… phập phù

Các chuyên gia thường đặt vấn “chuyển giá” trong hoạt động gia công xuất khẩu ở một số doanh nghiệp bằng cách doanh nghiệp “mẹ” ở nước ngoài cung ứng nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp “con” với giá cao, rồi mua sản phẩm với giá thấp nhằm chuyển lợi nhuận sang nước ngoài. Thế nhưng, khi tìm hiểu vì sao các doanh nghiệp không mặn mà với nguồn nguyên liệu trong nước thì bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc, đại diện Công ty TNHH Lawnyard VN (KCN Lê Minh Xuân) nói thẳng: “Do chất lượng nguồn nguyên liệu trong nước không đảm bảo!”.

Công ty Lawnyard VN là đơn vị chuyên sản xuất gia công hàng may mặc cao cấp (quần lót nam nữ, quần áo tắm, quần áo thể thao, áo đầm trẻ em) xuất khẩu sang Mỹ, Đài Loan, Hà Lan... Nguồn nguyên liệu trong nước được công ty sử dụng khoảng 20%, số còn lại do các đối tác cung cấp hoặc chỉ định nhà cung cấp. Điều đó cho thấy, không phải doanh nghiệp sản xuất có quyền quyết định nguồn nguyên liệu mà còn phải phụ thuộc vào đối tác. Một nguyên nhân khác khiến doanh nghiệp “ngại” mua nguyên liệu trong nước là việc giao hàng không đúng hẹn của các nhà cung cấp, điều đó dễ dẫn đến rủi ro “bể” hợp đồng với đối tác nước ngoài.

Đó cũng là lý do Công ty TNHH Gunze VN (KCX Tân Thuận) chuyên sản xuất và xuất khẩu đồ lót dệt kim sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước đạt đến 75% nhưng đối tác chỉ duy nhất một công ty có vốn đầu tư nước ngoài (số còn lại phải nhập từ công ty mẹ, hoặc mua từ các nước như Trung Quốc và Thái Lan). “Dù biết khi đặt hàng ở trong nước sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian giao hàng nhưng với chúng tôi chất lượng là yếu tố được đặt lên hàng đầu, cho nên dẫu có rẻ thì cũng không phải là yếu tố đầu tiên để quyết định chọn lựa”- ông Nguyễn Quốc Anh, Trưởng Phòng Sản xuất, Công ty TNHH Gunze VN cho biết.

Hầu hết các doanh nghiệp đều hợp tác với đối tác quen biết.

Ở Công ty TNHH Minh Long Hưng, chuyên may quần áo trẻ em tiêu thụ trên thị trường nội địa cũng thế. Công ty sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước đạt trên 90%, nhưng nhà cung cấp cũng duy nhất một công ty ở TP.HCM. Tuy nhiên, ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng lại tỏ ra rất hài lòng với chất lượng nguồn vải, chỉ, tơ cotton… sử dụng từ nguồn cung ứng trong nước. Và “nguồn sợi cotton phải nhập khẩu thì giá cả không ổn định và có yếu tố đầu cơ”- ông Lý Thành Sinh nhận định.

Ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng

Ông kêu gọi, doanh nghiệp trong nước cần có dự báo về nguồn sợi nhập để đối phó hiệu quả khi giá cả lên cao, đồng thời cần đầu tư vùng chuyên canh sản xuất bông (nguồn nguyên liệu sản xuất sợi cotton) để giảm lệ thuộc nước ngoài.

Thuế vẫn là rào cản?

Vẫn quan điểm đòi hỏi cao về chất lượng nguồn hàng phục vụ cho xuất khẩu, ông Nguyễn Quốc Anh, Công ty TNHH Gunze VN cho rằng, xây dựng đối tác mới ở VN là một vấn đề nan giải, không thể thực hiện một sớm một chiều, bởi hầu hết các nhà cung cấp không đủ công nghệ hiện đại, tiên tiến để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng mà doanh nghiệp xuất khẩu đề ra. Doanh nghiệp muốn nhà cung ứng trong nước trang bị thêm thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu nhưng hầu hết đối tác trong nước không mặn mà với việc này vì e ngại đầu tư mạo hiểm. Ông Nguyễn Quốc Anh bức xúc: “Dù chúng tôi cam kết sẽ mua sản phẩm của họ nếu chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, nhưng họ vẫn không dám đầu tư máy móc. Hơn ai hết, chúng tôi là người mong muốn nguồn nguyên liệu trong nước đủ dồi dào để chúng tôi có thêm quyền lựa chọn…”.

Nghe qua, có vẻ doanh nghiệp xuất khẩu “chê” chất lượng nguồn nguyên liệu trong nước; nhưng thực ra thì chính các nhà cung ứng trong nước không muốn bỏ thêm vốn đầu tư công nghệ bởi do họ cũng không muốn bán nguyên liệu cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi theo quy định, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp trong KCX được hưởng thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 0%. Nếu doanh nghiệp trong nước muốn cung ứng nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp xuất khẩu thì hai bên mua bán phải thêm thủ tục mở tờ khai hải quan, mà các công ty nội địa thường rất ngại với thủ tục này.

Để các công ty nội địa trở thành vệ tinh cung ứng hàng hóa cho các công ty trong KCX, các cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc để “gỡ” những điểm vướng về thuế như trên; trước mắt là đơn giản hóa thủ tục hoàn thuế, khai báo hải quan cho doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp trong nước bán hàng cho doanh nghiệp xuất khẩu với thuế suất 0% thì lại phải tốn thêm thời gian đi hoàn thuế “đầu vào”. Hầu hết doanh nghiệp đều “ngại” thủ tục hành chính, cho rằng thủ tục hoàn thuế rất phiền phức, phải xuất trình cho cơ quan thuế rất nhiều chứng từ liên quan. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước thường cộng thêm 10% VAT vào trị giá hàng hóa (nâng giá bán lên), rồi xuất ngược lại 0% và chấp nhận bỏ qua thủ tục hoàn thuế. Nhưng như vậy, giá cả đã bị đội lên 10% nên bên mua khó chấp nhận.

BẢN TIN HEPZA

Đưa hàng Việt về nông thôn: Hiệu quả chưa như mong muốn!

07/03/2017
Đăng bởi Phương Nguyễn

Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những chương trình trọng điểm của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Qua 5 năm thực hiện, cuộc vận động đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn bộc lộ một số bất cập.

Một phiên chợ hàng Việt về thị trấn Chợ Gạo

Mang tính mùa vụ

10 Hội chợ phát triển kinh tế thương mại - nông nghiệp, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao và khoảng 140 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, khu - cụm công nghiệp, với gần 3.000 lượt doanh nghiệp tham gia là con số thống kê mà Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh đưa ra sau 5 năm triển khai cuộc vận động.

Những chuyến hàng này đã đưa nhiều loại sản phẩm như: Hàng tiêu dùng, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dệt may, da giày, bánh kẹo, đồ uống,... của các DN sản xuất trong nước đến gần hơn với người tiêu dùng nông thôn. Con số trên phần nào thể hiện sự tích cực, nỗ lực của các DN khi tham gia vào chương trình. Tuy nhiên, sức lan tỏa của những phiên chợ hay chuyến hàng Việt về nông thôn vẫn chưa được như mong muốn.

Theo phản ánh từ nhiều DN từng tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, việc tổ chức của không ít phiên chợ còn khá rời rạc, thiếu sự liên kết, sự "bát nháo", nhàm chán cho DN và cả người tiêu dùng, có một vài DN bán hàng lỗi "mốt", hàng tồn hay bán hàng kèm theo quà tặng là hàng Trung Quốc,... Dù vậy nhưng không hề có sự kiểm soát hay nhắc nhở từ các đơn vị tổ chức. Điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý e ngại mua sắm của người tiêu dùng ở các phiên chợ hàng Việt về nông thôn.

Là DN đã có nhiều năm kinh nghiệm đưa hàng Việt về nông thôn, bà Phan Kim Hoàn, chủ một cơ sở sản xuất nước rửa chén 9 Rồng (Vĩnh Long) chia sẻ, đưa hàng Việt về nông thôn là cơ hội cho DN quảng bá sản phẩm, thương hiệu về vùng sâu vùng xa, giúp DN phát triển mạng lưới phân phối. Nhưng điều đáng suy nghĩ ở chỗ là, với các DN nhỏ lẻ, việc đưa hàng Việt về nông thôn giống như... đi lễ hội!

Vì sao lại như vậy? Theo lý giải của các DN, do DN không có nguồn lực. Bởi điểm chung của các DN Việt Nam cũng như DN trong tỉnh là DN nhỏ và vừa, nên DN không có điều kiện để phát triển kênh phân phối tại nơi vừa mới tham gia xúc tiến.

Theo phân tích của ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng, một DN chuyên sản xuất quần áo trẻ em và tham gia rất tích cực chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, những phiên chợ hàng Việt về nông thôn hiện nay vẫn mang tính chất mùa vụ. Trên thực tế, các cơ quan xúc tiến thương mại chỉ hỗ trợ về mặt tinh thần cho DN bằng cách phối hợp với các địa phương tạo "cơ sở" cho DN xúc tiến, chủ lực vẫn là DN. Tuy nhiên, sự tích hợp giữa địa phương và đơn vị hỗ trợ chưa đồng bộ.

Ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng

Ông Sinh cho biết: "Địa phương vui vẻ đón nhận một phiên chợ hàng Việt về nông thôn giống như vui vẻ đón nhận một... ngày hội! Còn đơn vị xúc tiến làm theo trách nhiệm. Thực chất, chương trình không có chiều sâu, "mạnh ai nấy làm" mà không có định hướng". Vì thế mà rất nhiều người tiêu dùng phản ánh, khi các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn "rút" đi, họ không biết mua hàng ở đâu, kết nối với DN bằng cách nào.

Nghĩa vụ với người tiêu dùng

Có thể thấy rằng, những phiên chợ hàng Việt về nông thôn mang tính chất quảng bá, giúp kênh phân phối tại chỗ của DN phát triển. Ông Lý Thành Sinh khuyến cáo: "Việc đưa hàng Việt về nông thôn là điều DN phải làm thường xuyên. Việc làm này một mặt mang tính chất nghĩa vụ công bằng thông tin với người tiêu dùng, mặt khác giúp DN quảng bá thương hiệu, hệ thống phân phối để bán được nhiều hàng. Bởi hàng hóa muốn bán được, đến được tay người tiêu dùng, thì phải thông qua kênh phân phối".

Để xây dựng được hệ thống phân phối, một số DN đã từng tham gia những phiên chợ hàng Việt tại nông thôn cũng hiến kế, sau mỗi phiên chợ, DN có thể cho nhân viên đem sản phẩm đi chào với các tiểu thương tại địa bàn - nơi mà phiên chợ vừa đi qua, để thâm nhập sâu rộng vào thị trường nông thôn. Đây là một cách làm có thể mang lại hiệu ứng tốt cho DN.

Muốn đưa hàng Việt về nông thôn hiệu quả, các DN cho rằng, Chính phủ phải vào cuộc bằng các chương trình xúc tiến thương mại, các chính sách để hỗ trợ cho kênh phân phối phát triển. Do đó, việc đưa ra chính sách để DN thiết lập các điểm bán hàng cố định, tạo liên kết vững chắc với thị trường là rất cần thiết.

Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 chỉ rõ, đến năm 2020, tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối lên trên 80% và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai trên địa bàn Chương trình xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam".

Các Điểm bán hàng Việt Nam cố định này được kỳ vọng sẽ trở thành địa chỉ mua sắm hàng Việt Nam chính hãng, có chất lượng cho đông đảo người tiêu dùng. Toàn quốc hiện đã có 28 điểm bán hàng Việt Nam cố định được triển khai tại 23 tỉnh, thành phố.

PHƯƠNG NGHI

Nguồn: www.tiengiang.gov.vn

Rộn ràng hướng về “ngày hội” lớn

07/03/2017
Đăng bởi Phương Nguyễn

Ngày 14/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 chính thức khai mạc. Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP từ các quận - huyện TPHCM cho thấy, trong không khí rộn ràng của những ngày diễn ra sự kiện chính trị quan trọng này, người dân tiếp tục bày tỏ sự phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai của thành phố...

Niềm vui ngày trọng đại

Khắp các nẻo đường TP.HCM sáng hôm qua cờ Đảng, cờ nước, băng rôn với các khẩu hiệu tuyên truyền về đại hội được trang hoàng rực rỡ. Đứng trên cầu Khánh Hội (quận 4) nhìn xuống hai bên đường của dòng kênh Bến Nghé, cờ đỏ sao vàng, cờ Đảng tung bay trong gió, chị Phạm Thị Tố Nga (ngụ quận 1) chia sẻ, mấy ngày nay khi đưa cậu con trai học lớp 2 đến trường, nhìn thấy các biểu ngữ và cờ treo trên các tuyến đường, con trai chị rất thích thú và hỏi mẹ vì sao lại có nhiều cờ đỏ sao vàng như thế. Chị đã giải thích đơn giản cho con hiểu là nơi mình sống đang diễn ra Đại hội Đảng lần thứ X để bầu người tài giỏi lãnh đạo thành phố, nên người dân vui mừng cổ động.

Du khách Pháp tham quan Triển lãm “Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh: Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015” trên đường Đồng Khởi (quận 1) (Ảnh: VÕ THẮM)

Tại các cơ quan công quyền, không khí làm việc rất vui tươi, phấn khởi. Trước cổng các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đều treo rất nhiều cờ Đảng, cờ nước và các khẩu hiệu tuyên truyền đại hội. Hành nghề chạy xe ôm gần 20 năm, ông Phạm Hữu Phú, 64 tuổi (ngụ phường 4, quận 4) hàng ngày vẫn nghe đài, đọc báo để biết tình hình an sinh xã hội. Ông cho biết mình rất mong Đại hội Đảng thành phố nhiệm kỳ này sẽ bầu ra người có tài, có đức, có tầm nhìn xa, rộng để đưa TP.HCM phát triển sánh ngang với những đô thị lớn của các nước trong khu vực; đưa ra được những chính sách phù hợp, giúp cuộc sống người dân, nhất là tầng lớp lao động, được no đủ.

Ở khu vực ngoại thành, phóng viên Báo SGGP ghi nhận không khí đại hội cũng không kém rộn ràng. Chị Lê Thị Nga (ngụ ở khu phố 6, phường Tân Thới Nhì, quận 12) cho biết buổi sáng chị đi công việc từ quận 12 lên huyện Hóc Môn qua rất nhiều tuyến đường, thấy nơi nơi đều treo cờ đỏ thắm, lòng chị cũng rộn rã hơn. Chị mong thời gian tới TPHCM sẽ có nhiều thay đổi lớn, có nhiều giải pháp để chất lượng sống người dân thật sự được nâng cao, đặc biệt là khu vực ngoại thành.

Gửi gắm nhiều kỳ vọng

Chăm chú xem truyền hình trực tiếp buổi khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020, chị Hà Thị Phượng (ngụ phường 9, quận 8) phấn khởi khi đại hội lần này có một số điểm mới trọng tâm, thể hiện quyết tâm chính trị của thành phố trong việc chăm lo cho đời sống nhân dân, đưa thành phố phát triển, hội nhập. Theo chị, những vấn đề mà đại hội nêu ra đều rất trúng, rất khẩn thiết trong bối cảnh hiện nay. Qua đó, chị Phượng cũng bày tỏ trăn trở của mình. Chị so sánh, sau thời tuổi trẻ thì tuổi 40 là tuổi sung sức nhất của con người. Nhưng nếu ở giai đoạn 45 - 50 tuổi mà đời sống kinh tế chưa ổn định, vẫn phải vay mượn để mưu sinh, trong khi tay nghề kém, chuyên môn không cao, cho thấy triển vọng phát triển nghề nghiệp vẫn chưa rõ ràng thì quả thật là khó có thể nói người đó sẽ an nhàn lúc về già…

Mở rộng ra, đất nước ta nói chung và TP.HCM nói riêng, vấn đề đang phải đối mặt hiện nay là “bẫy thu nhập trung bình”. Dân số nước ta đang ở nửa sau của thời kỳ dân số vàng, đồng thời cũng bước vào thời kỳ già hóa dân số rất nhanh. Nếu không có sức rướn, không có bước đột phá trong khoảng 20 năm tới để tận dụng sức trẻ của dân số, tận dụng nguồn lực con người thì tương lai rất có thể chúng ta khó thoát khỏi nhóm thu nhập trung bình, rơi vào tình trạng “già mà chưa giàu”. “Nói về viễn cảnh như vậy để thấy thách thức rất lớn cho thành phố hôm nay. Mong đại hội sẽ có các chương trình đột phá một cách hiệu quả, sẽ chọn được người lãnh đạo có tâm, có tầm, đặt lợi ích chung lên trên hết để cùng xây dựng TP.HCM sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”, chị Phượng nói.

Ông Thái Sơn Quang (Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường 5, quận 8) bày tỏ mong muốn duy nhất của ông là thành phố quy hoạch thiết kế thi công đường sá đồng bộ hơn, xóa bỏ tình trạng thi công cùng một đoạn đường mà đến 2 - 3 lần đào lên xới lại. Điều này không chỉ lãng phí tiền của nhà nước - cũng là tiền của dân - mà còn làm cho sinh hoạt của bà con bị xáo trộn. Sinh viên Lê Yên Thanh (năm 4, Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM) bày tỏ mong muốn TP.HCM thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên như xây dựng thêm ký túc xá, hỗ trợ việc làm cho sinh viên để tăng thêm thu nhập trang trải chi phí học hành...

Riêng về phía doanh nghiệp, ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng, mong ban lãnh đạo mới của thành phố tiếp tục có những chính sách, cách làm đột phá để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là rào cản về thủ tục hành chính.

Chân dung ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng

Còn ông Lâm Minh Quang, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường 8, quận 8, mong muốn thành phố quan tâm đầu tư hơn cho lực lượng phòng chống tội phạm tại cơ sở, vì đây là những người trực tiếp giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Nguồn: www.sggp.org.vn

Chống hàng giả: Cần một chế tài mạnh

07/03/2017
Đăng bởi Phương Nguyễn

Hơn 95% hàng hóa trên thị trường bị làm giả, làm nhái. Đây là khẳng định của ông Lê Thế Bảo - chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP). Hàng giả đang là nỗi nhức nhối của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp và chính người tiêu dùng.

Hàng giả, hành nhái công khai đối đầu với hàng thật

Ngày 24/11/2014, Chi cục Hải quan KTM Lao Bảo (Quảng Trị) phát hiện một lô hàng dây điện CADIVI do một DN tại Đông Hà – Quảng Trị xuất khẩu có dấu hiệu bất thường về nhãn mác và thông tin in trực tiếp trên hàng hóa nên đã gửi công văn xác minh. Từ đó đã phát hiện trong lô hàng của DN này có một số cuộn dây in nhãn giả nhãn mác CADIVI của Công ty CP dây cáp điện Việt Nam để xuất khẩu. Không chỉ vậy, nhãn hiệu CADIVI cũng bỗng dưng xuất hiện những "đứa con" trên trời rơi xuống như: CADIVINA, HT-CADIVINA, mà thực chất những nhãn hiệu này đặt tên gần giống với CADIVI – thương hiệu nổi tiếng đã được Nhà nước bảo hộ nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hữu Việt – Trưởng phòng Thị trường CADIVI khuyến cáo: “Người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ sản phẩm và nhãn mác trước khi mua hàng nếu đã từng mua hoặc biết rõ sản phẩm CADIVI . Hoặc đến mua sản phẩm CADIVI ở các đại lý ủy quyền, có bảng hiệu của CADIVI để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Bởi đây là một sản phẩm yêu cầu chất lượng tốt và ổn định nên việc mua phải dây cáp điện hàng giả, hàng nhái sẽ gây thiệt hại rất lớn đến sự an toàn của người tiêu dùng”.

Cùng chung "số phận" với CADIVI, các sản phẩm của Cty Tân Nghệ Nam cũng liên tục bị làm giả. Phòng CSĐT đã phát hiện Cty TNHH TM DV điện Tường Phát (tại số 102 Gia Phú, phường 1, quận 6) tiêu thụ gần 3000m dây cáp điện giả, nhái nhãn hiệu HWASAN của Cty TNHH SX-TM Tân Nghệ Nam (xã An Thạnh, huyện Bến Lức, Long An). Nhãn hiệu dây điện HWASAN đã được Cty Tân Nghệ Nam đăng kí và được bảo hộ độc quyền. Đồng thời cũng chỉ có duy nhất một đại lí tại Q.5 – TP.HCM là nhà phân phôi độc quyền, chính thức sản phẩm dây cáp điện HWASAN.

Tương tự như vậy, Công ty TNHH Minh Long Hưng – một DN sản xuất quần áo trẻ em cũng "kêu trời" khi sản phẩm mới "trình làng" chưa được bao lâu thì hàng nhái đã xuất hiện ồ ạt.

Công ty đã phải gửi đơn kêu cứu khi trên thị trường xuất hiện mẫu quần áo có logo, màu sắc, nhãn hiệu gần giống với sản phẩm của công ty. Điều này đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Hàng nhái có giá thành rẻ, vài kém chất lượng khi cho trẻ em mặc rất dễ dẫn đến dị ứng da. Bởi nguồn nguyên liệu kém và khâu kiểm tra lỏng lẽo khiến hàng hóa khi đưa ra thị trường không đảm bảo chất lượng quy định.

Ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng cho biết, những cơ sở sản xuất hàng nhái đa phần là các đại lí cũ của Cty. Sau khi ngưng hợp đồng thì lợi dụng uy tín Minh Long Hưng để sản xuất quần áo với mẫu mã, màu sắc gần giống nhằm kiếm lời.

Ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng

Theo khảo sát của chúng tôi thì Hóc Môn – TP.HCM là “trung tâm” của hàng may mặc giả. Các sản phẩm ở đây có nhãn hiệu giống hệt của Cty Minh Long Hưng và một số nhãn hiệu nổi tiếng khác.

"Khổ với máy chống trộm" đó là than thở của chị K.A khi mua phải hàng giả. Có "kẻ lạ đột nhập" mà máy cứ nằm im ỉm, không thấy báo động gì cả. Thậm chí, máy bị tháo và cuỗm đi mà chủ nhà vẫn không hề hay biết. Công ty CP Nano, đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền máy chống trộm nhãn hiệu Karass đang "đau đầu" khi trên thị trường xuất hiện mẫu máy chống trộm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên mạng. Trắng trợn hơn, dù không nhập khẩu và không lấy hàng từ Cty Nano, nhưng Cty TNHH Trung Đông (đường Thành Thái – Q.10) vẫn công khai bán máy trộm nhãn hiệu Karass với tem “chống hàng giả” rất đàng hoàng(?). Ông Hồ Minh Quân – Giám đốc Cty Nano bức xúc: “Chúng tôi bán hàng có nguồn gốc rõ ràng, nhưng bị người tiêu dùng phản ánh liên tục vì chất lượng sản phẩm kém. Đến khi kiểm tra mới biết người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái trôi nổi trên thị trường. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của Nano và quyền lợi của người tiêu dùng”.

Chống hàng giả, hàng nhái – Cần chế tài mạnh

Hơn 95% hàng hóa trên thị trường bị làm giả, làm nhái. Đây là khẳng định của ông Lê Thế Bảo - chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP). Hàng giả đang là nỗi nhức nhối của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp và chính người tiêu dùng. Theo thống kê của VATAP thì hiện nay có hơn 31 ngành hàng bị làm giả một cách tinh vi như xăng dầu, quần áo, mỹ phẩm, điện tử, gas... Đặc biệt với mũ bảo hiểm thì cứ 100 chiếc thì có hơn 70 chiếc không đảm bảo các quy chuẩn về trọng lượng, kích thước, kiểu dáng và không có tem đảm bảo chất lượng.

Cũng theo ông Lê Thế Bảo việc hàng giả, hàng nhái có cơ hội lộng hành do nhiều nguyên nhân, bất cập trong công tác kiểm tra, xử lí vẫn còn kẻ hở cho hàng giả, hàng nhái tồn tại. Từ chính hệ thống pháp luật, quản lí của các bộ ngành chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm. Trách nhiệm của doanh nghiệp và ý thức của người dân chưa cao. Lực lượng chống hàng giả, hàng nhái chưa đủ mạnh, chưa có sự liên kết chặt chẽ nên chỉ xử lí được phần ngọn. Nghĩa là khi hàng hóa tràn ra thị trường mới phát hiện được, thu giữ nhưng hàng giả vẫn được sản xuất.

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng như một bóng đen đang bao phủ thị trường tiêu dùng. Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không phải chỉ nói bằng miệng, ghi trên văn bản hay lên án là có thể làm được. Đây là một cuộc chiến dai dẳng, bền bỉ đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía cơ quan chức năng, hệ thống pháp luật, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Từ phía các cơ quan chức năng cần có sự vào cuộc quyết liệt và có những biện pháp chế tài đủ mạnh, đủ nghiêm. Đồng thời, công khai thông tin trên các phương tiện truyền thông về cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Ngoài ra, DN cần tăng cường tuyên truyền cho người dân nhận biết hàng chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng để có thể phân biệt hàng thật hàng giả, hàng nhái một cách dễ dàng, thuận tiện.

Trước cái bẫy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng hãy trở thành người tiêu dùng thông minh khi kiểm tra kĩ nhãn mác và từ chối thẳng với hàng hóa không rõ nguồn gốc. Chính người tiêu dùng hãy tập và trang bị kiến thức để tự bảo vệ mình trước "cơn lốc" hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng đang đổ bộ dịp cuối năm.

PHẠM QUYÊN

Nguồn: www.thuonghieucongluan.com.vn

Xả hàng như xả lũ

07/03/2017
Đăng bởi Phương Nguyễn

Có lẽ không ở ngành hàng nào có những chương trình khuyến mãi, giảm giá lại rầm rộ như ngành hàng thời trang vào những tháng cuối năm. Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị tại TP.HCM cho thấy, rất nhiều cửa hàng, trung tâm thời trang từ nội đô đến ngoại thành, đâu đâu cũng có “tổng xả hàng”, khuyến mãi lớn (big sale) hoặc “khuyến mãi cực lớn (mega sale)…

Giảm giá 70%, tha hồ lựa

Các con đường ở TP.HCM thời điểm này từ các quận trung tâm như 1, 3, 5 đến các quận xa hơn một chút là Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp rồi kéo ra các quận ngoại thành như Thủ Đức, 9, 12… đều hàng hà sa số các băng rôn, tờ rơi khuyến mãi. Nếu muốn lựa chọn các sản phẩm thời trang phổ thông đến đẳng cấp trung bình của các thương hiệu có chút tiếng tăm từ trong đến ngoài nước thì các cửa hiệu ở những con đường như Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng (quận 1) sẽ đáp ứng. Nếu muốn mua sắm những loại hàng thuộc dạng “hàng hiệu” thì ở các trung tâm thương mại như Vincom, Diamon plaza, Parkson… không hề thiếu.

Với những người tiêu dùng muốn chi ít tiền hơn khi mức thu nhập thuộc dạng thấp và rất thấp thì đã có các điểm bán quần áo lề đường, vỉa hè, gần các khu công nghiệp, khu chế xuất ở ngoại thành. Chất liệu, kiểu dáng, mẫu mã, nhãn hiệu, phù hợp lứa tuổi… của các sản phẩm thời trang rất đa dạng, phong phú. Sau khi giảm giá từ 10 - 70%, tùy theo mẫu mã, chất liệu, nhãn hiệu mà có các mức giá từ vài chục ngàn đồng/sản phẩm trở lên.

Vào những tháng cuối năm, từ cửa hàng bình dân đến các trung tâm thương mại, những mặt hàng thời trang được khuyến mãi bằng hình thức phổ biến là giảm giá (Ảnh: Thành Hoa)

Chị Thu Trang ở quận Thủ Đức cho biết, vài năm trở lại đây, đến gần các dịp lễ tết cuối năm, chị lại đi “săn” hàng thời trang giảm giá cho cả gia đình, thậm chí là đi để hướng dẫn bạn bè. Đi nhiều nên có kinh nghiệm, chị Trang cho biết có hai cách để lựa chọn là thấy hãng nào giảm giá thì tới trực tiếp xem, lựa đồ hoặc theo dõi thông tin trên mạng, trang web của hãng, cửa hàng, nếu ưng ý sẽ tới tận nơi. Theo chị, nếu có chút hiểu biết, kinh nghiệm về chất liệu, chất lượng vải, giá cả chung của thị trường thì chắc chắn sẽ lựa được nhiều món đồ tốt mà giá lại rẻ hơn 20-50% so với ngày thường.

Còn chị Nguyễn Thị Chi ở quận 3 thì nói rằng một trong những thú vui cuối năm của chị là đi chọn đồ giảm giá. “Tha hồ mà lựa. Nhiều hãng, nhiều mức giá khác nhau cho nhiều thành phần. Thế nhưng hàng khuyến mãi đa phần đã lỗi mốt hay có một số lỗi rất nhỏ. Vì vậy, mình cần lựa chọn kỹ lưỡng cho có dù “ham” đến mức nào”, chị nói.

Xả hàng, thu vốn

Từ phải sang: Ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng

Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng (quận 9, TP.HCM), chuyên sản xuất, kinh doanh quần áo trẻ em cho biết, trong tình hình kinh doanh người mua thì ít mà người bán lại nhiều, kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc khuyến mãi, giảm giá được các doanh nghiệp áp dụng ngay từ những tháng bình thường, có điều tỷ lệ giảm giá không cao. Chỉ khi đến mùa mua sắm tết, tỷ lệ này bắt đầu được doanh nghiệp nâng lên. “Điều đó nhằm đón đầu tâm lý của người mua là dù tiết kiệm cả năm thì cuối năm cũng cố gắng sắm sửa bộ quần áo đẹp cho người thân, trẻ nhỏ. Khuyến mãi, giảm giá là để kích cầu tiêu dùng. Song song đó, để doanh nghiệp xả hàng tồn kho, thu hồi nguồn vốn, tiếp tục đầu tư ra mẫu mã mới”, ông Sinh nói.

Mùa tết năm 2015 này, Công ty Minh Long Hưng “xả” 250.000 bộ quần áo cho các đại lý, cửa hàng phân phối, mức giảm là 20-30%. Song song đó, đều đặn bổ sung thêm khoảng 40.000 bộ/tháng. Theo ông Sinh, trước đây công ty có những cửa hàng bán trực tiếp sản phẩm nhưng vì khó khăn nên phải đóng cửa, hiện nay chỉ phân phối cho cửa hàng, đại lý. “Với mức giảm giá này, mỗi bộ quần áo công ty bán cho đại lý, cửa hàng còn giá 17.500 đồng/bộ trở lên. Người tiêu dùng theo đó cũng được mua với mức giá tốt và công ty nhờ vậy mà cũng huề vốn chứ không bị lỗ”, ông Sinh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, đại diện Công ty Thêu tay Ninh Khương (TP.HCM) cho biết, bắt đầu từ tháng 11 Dương lịch là Ninh Khương đã đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá khoảng 20.000 sản phẩm cho người tiêu dùng. Đây là những mẫu quần áo không còn đều kích cỡ, hoặc những mẫu của vài tháng trước. Sau khi giảm, mức giá còn khoảng 160.000-600.000 đồng/bộ. Tiếp theo đó sẽ là các chương trình như mua một tặng một hay tổ chức hội chợ tết… “Những hoạt động này nhằm chia sẻ với người tiêu dùng đồng thời giúp công ty thu hồi vốn cuối năm. Với những chương trình như thế, mong muốn của chúng tôi là huề vốn”, bà Trúc nói.

Một đại diện khác của công ty chuyên doanh thời trang trẻ em tại TP.HCM cũng cho rằng việc giảm giá hay khuyến mãi bằng quà tặng đến người tiêu dùng vào những tháng cuối năm là điều rất bình thường trong lĩnh vực thời trang. Nó không những giúp kích cầu tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho, những hàng lỗi mốt, thu hồi vốn nhằm tái sản xuất. Theo vị này, các doanh nghiệp thường chọn mức khuyến mãi

30 - 70% và là mức khuyến mãi thật sự chứ không phải nâng giá sản phẩm lên rồi hạ xuống. Các mặt hàng tùy theo từng đợt nhưng đa phần là hàng tồn, mẫu mã đã cũ của năm trước, hay vài tháng trước, hàng lẻ kích cỡ. “Thời trang là ngành lỗi mốt khá nhanh và hàng tồn là điều không thể tránh khỏi. Với những đợt khuyến mãi cuối năm, mong muốn lớn nhất của các công ty là giải quyết số hàng đó, thu hồi vốn nên chỉ cần huề hoặc lỗ không nhiều là chúng tôi coi là lãi rồi”, vị này nói.

VŨ YẾN

Nguồn: www.sgtt.vn

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Nông thôn vẫn rộng cửa.

07/03/2017
Đăng bởi Phương Nguyễn

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, dư địa của thị trường bán lẻ ở nông thôn vẫn còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước khai thác.


Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế khuyến cáo: Địa phương nên dành địa điểm đẹp cho doanh nghiệp Việt!

Việc mở cửa thị trường cho doanh nghiệp nước ngoài cũng có cái tốt là thúc đẩy sự phát triển thị trường bán lẻ trong nước. Tuy nhiên, nếu mở cửa không có kiểm soát sẽ gây khó cho người sản xuất trong nước và người tiêu dùng. Cụ thể, thời gian qua nhiều mặt hàng không đảm bảo chất lượng, thậm chí độc hại vẫn lọt vào thị trường bán lẻ cao cấp.

Để phát triển thị trường bán lẻ, nhiều nhà sản xuất trong nước đã ý thức rằng nếu không nỗ lực xây dựng thương hiệu, tìm chỗ đứng trên thị trường thì sẽ khó cạnh tranh được. Từ đó, doanh nghiệp đã cố gắng đi về nông thôn, ở các vùng miền khác nhau, không những là bán hàng mà còn là tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng tại địa phương và xây dựng mạng lưới phân phối tại chỗ. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác này vẫn còn nhiều hạn chế.

Khi doanh nghiệp đã có ý thức phát triển hệ thống phân phối đến vùng nông thôn thì các ngành, địa phương cần ý thức hơn trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội xây dựng hệ thống tại đây. Tôi rất buồn khi đi về hầu hết các địa phương thấy những địa điểm đẹp về kinh doanh, kể cả những chỗ đang chuẩn bị xây dựng trung tâm thương mại thì ưu tiên của địa phương là chờ cho có nhà đầu tư nước ngoài vào làm chứ không cho các doanh nghiệp trong nước. Có những nhà phân phối lớn trong nước như: Saigon Co.op, Phú Thái… họ muốn phát triển hệ thống ở các địa phương nhưng lại khó khăn trong việc tìm địa điểm thuận lợi. Từ nhận thức như vậy ở các địa phương vô hình trung đã gạt hệ thống phân phối của Việt Nam ra ngoài cuộc, để cho hệ thống phân phối nước ngoài chiếm lĩnh những vị trí tốt nhất. Tôi cho rằng, Nhà nước cần có tiếng nói cảnh báo, nhắc nhở trong chuyện này.

Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có sự hỗ trợ cho những nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là những nhà sản xuất nhỏ. Bởi nếu không thúc đẩy được sản xuất hàng hóa công nghiệp ở nước ta thì khó tránh khỏi cạnh tranh khốc liệt của hàng hóa bên ngoài vào. Với nông dân cũng vậy, cần có những chính sách để giúp nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm và bán được giá tốt hơn trên thị trường… Có nhiều điều phải làm một cách căn cơ từ đầu cho những người sản xuất Việt Nam thì mới giúp họ vượt lên được. Trên cơ sở của nền sản xuất tốt, hệ thống phân phối tốt thì chúng ta mới phát triển được kinh tế của mình, giữ được mức độ cân bằng, hợp lý giữa hội nhập quốc tế cho phép mở cửa thị trường để hàng nước ngoài vào và sự phát triển của nền kinh tế trong nước.

Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng: Thị trường nông thôn vẫn tương đối tốt

Thời điểm hội nhập cũng đã rất sát, cận kề rồi. Trước khi ký kết chúng ta thiếu sự chuẩn bị, đến khi ký kết rồi cũng thiếu sự chuẩn bị. Đáng lo nhất là hàng Thái Lan, vì giá cả tốt và nhiều hàng hóa đã được người Việt Nam mình tín nhiệm từ lâu. Cho nên khi hàng Thái Lan tràn vào thông qua hệ thống bán lẻ nước ngoài, tôi thấy hàng Việt Nam mình khó có thể cạnh tranh nổi.

Từ phải sang: Ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hung

Ngay thời điểm mở cửa, các doanh nghiệp ngoại rất quan tâm vấn đề vị trí địa lý. Ông bà ta thường nói, thiên thời, địa lợi, nhân hòa nên họ ý thức sớm lắm trong việc tìm địa điểm thuận lợi. Ở những thành phố lớn, ở những khu vực đất đai tốt (vị trí vàng) thì trong thời gian qua họ đã mua hết rồi hoặc cũng đã có những doanh nghiệp lớn của ta chiếm lĩnh. Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang thâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam. Hiện nay họ vẫn trú trọng vào khu vực thành thị. Như vậy vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn rất nhiều cơ hội cho chúng ta. Cho nên, đối với lực lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ thì nên chú ý đến thị trường nông thôn. Đây là thị trường rất rộng lớn, chiếm 2/3 thị trường trong nước và khu vực này vẫn còn thị phần tương đối tốt để doanh nghiệp khai thác.

Bà Tô Hồng Điệp, Giám đốc Công ty TNHH Liêu Thanh: Mối lo doanh nghiệp FDI cho hàng nội

Bây giờ, chúng ta có sự cạnh tranh khá mạnh với hàng Thái Lan, đó là thách thức lớn cho doanh nghiệp. Tôi thấy những sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam mình so với sản phẩm Thái Lan cũng như nhiều nước khác còn cần phải cải tiến nhiều về mẫu mã, chất lượng mới có thể cạnh tranh được.

Riêng về các siêu thị của nước ngoài mà công ty Việt Nam có thể thâm nhập vào thì chỉ có một số ít. Nhiều siêu thị họ nói thẳng là không nhận hàng của Việt Nam mà chỉ nhận hàng của nhà đầu tư của họ. Vì vậy, hiện nay cũng như sắp tới các doanh nghiệp của ta dễ dàng gặp phải tình trạng bị các đơn vị bán lẻ của nước ngoài từ chối hàng của mình. Như vậy, sẽ hạn chế hàng của ta đưa ra ngoài thị trường đến với người tiêu dùng.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần chủ động vào thị trường

Để thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển thì cả doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước và người tiêu dùng đều phải có nhận thức và hành động cụ thể. Rất nhiều người nhận định các doanh nghiệp Việt Nam thua trên sân nhà, tôi cho rằng điều đó không hẳn là chính xác. Ngay từ đầu, trong cuộc cạnh tranh này, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đã nhận định tuy thị trường bán lẻ nước ta rất hấp dẫn nhưng vẫn chưa thu hút được các doanh nghiệp. Đến nay, thị trường bán lẻ bắt đầu có sự cạnh tranh âm thầm giữa doanh nghiệp nước ngoài và trong nước. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp Việt vẫn chủ động trên thị trường, vẫn phát triển mạng lưới các siêu thị, trung tâm thương mại.

Hạ tầng cơ sở bán lẻ của chúng ta rất yếu, đặc biệt là khu vực nông thôn. Nhiều lần chúng tôi đã lên tiếng, hạ tầng thương mại nông thôn hiện nay hầu như trong tình trạng sơ khai, không có gì… Cho nên cần đầu tư rất lớn cho thị trường với sự kết hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để làm việc này. Thị trường nông thôn là một tiềm năng mà rất nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đang để ý tới. Trong khi đó, cơ chế chính sách chưa có ưu tiên gì cụ thể cho việc phát triển hệ thống thương mại nông thôn, tiếp đến là năng lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam không đủ sức để xây dựng hệ thống bán lẻ ở đây, là vấn đề cần quan tâm.

Thói quen tiêu dùng của người dân hiện đã thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, giữa tiêu dùng truyền thống và hiện đại vẫn đan xen lẫn nhau. Như vừa qua, chúng ta cải tạo chợ truyền thống thành trung tâm thương mại, siêu thị, xây chợ mới… cũng gặp phải sự phản ứng của người dân do không đáp ứng đúng nhu cầu.

Tôi cho rằng, các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực cho mình và tổ chức hệ thống bán lẻ cho phù hợp với tình hình mới, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh khi chúng ta hội nhập sâu vào kinh tế thế giới. Doanh nghiệp không mong muốn Nhà nước hỗ trợ những gì lớn lao mà chủ yếu là làm thế nào cho môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài. Sắp tới, cần Chính phủ dẫn dắt, doanh nghiệp thực hiện và người dân ủng hộ thì thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ đứng vững.

Nguồn: www.citinews.net

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Nông thôn vẫn rộng cửa.

07/03/2017
Đăng bởi Phương Nguyễn

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, dư địa của thị trường bán lẻ ở nông thôn vẫn còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước khai thác.


Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế khuyến cáo: Địa phương nên dành địa điểm đẹp cho doanh nghiệp Việt!

Việc mở cửa thị trường cho doanh nghiệp nước ngoài cũng có cái tốt là thúc đẩy sự phát triển thị trường bán lẻ trong nước. Tuy nhiên, nếu mở cửa không có kiểm soát sẽ gây khó cho người sản xuất trong nước và người tiêu dùng. Cụ thể, thời gian qua nhiều mặt hàng không đảm bảo chất lượng, thậm chí độc hại vẫn lọt vào thị trường bán lẻ cao cấp.

Để phát triển thị trường bán lẻ, nhiều nhà sản xuất trong nước đã ý thức rằng nếu không nỗ lực xây dựng thương hiệu, tìm chỗ đứng trên thị trường thì sẽ khó cạnh tranh được. Từ đó, doanh nghiệp đã cố gắng đi về nông thôn, ở các vùng miền khác nhau, không những là bán hàng mà còn là tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng tại địa phương và xây dựng mạng lưới phân phối tại chỗ. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác này vẫn còn nhiều hạn chế.

Khi doanh nghiệp đã có ý thức phát triển hệ thống phân phối đến vùng nông thôn thì các ngành, địa phương cần ý thức hơn trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội xây dựng hệ thống tại đây. Tôi rất buồn khi đi về hầu hết các địa phương thấy những địa điểm đẹp về kinh doanh, kể cả những chỗ đang chuẩn bị xây dựng trung tâm thương mại thì ưu tiên của địa phương là chờ cho có nhà đầu tư nước ngoài vào làm chứ không cho các doanh nghiệp trong nước. Có những nhà phân phối lớn trong nước như: Saigon Co.op, Phú Thái… họ muốn phát triển hệ thống ở các địa phương nhưng lại khó khăn trong việc tìm địa điểm thuận lợi. Từ nhận thức như vậy ở các địa phương vô hình trung đã gạt hệ thống phân phối của Việt Nam ra ngoài cuộc, để cho hệ thống phân phối nước ngoài chiếm lĩnh những vị trí tốt nhất. Tôi cho rằng, Nhà nước cần có tiếng nói cảnh báo, nhắc nhở trong chuyện này.

Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có sự hỗ trợ cho những nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là những nhà sản xuất nhỏ. Bởi nếu không thúc đẩy được sản xuất hàng hóa công nghiệp ở nước ta thì khó tránh khỏi cạnh tranh khốc liệt của hàng hóa bên ngoài vào. Với nông dân cũng vậy, cần có những chính sách để giúp nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm và bán được giá tốt hơn trên thị trường… Có nhiều điều phải làm một cách căn cơ từ đầu cho những người sản xuất Việt Nam thì mới giúp họ vượt lên được. Trên cơ sở của nền sản xuất tốt, hệ thống phân phối tốt thì chúng ta mới phát triển được kinh tế của mình, giữ được mức độ cân bằng, hợp lý giữa hội nhập quốc tế cho phép mở cửa thị trường để hàng nước ngoài vào và sự phát triển của nền kinh tế trong nước.

Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng: Thị trường nông thôn vẫn tương đối tốt

Thời điểm hội nhập cũng đã rất sát, cận kề rồi. Trước khi ký kết chúng ta thiếu sự chuẩn bị, đến khi ký kết rồi cũng thiếu sự chuẩn bị. Đáng lo nhất là hàng Thái Lan, vì giá cả tốt và nhiều hàng hóa đã được người Việt Nam mình tín nhiệm từ lâu. Cho nên khi hàng Thái Lan tràn vào thông qua hệ thống bán lẻ nước ngoài, tôi thấy hàng Việt Nam mình khó có thể cạnh tranh nổi.

Từ phải sang: Ông Lý Thành Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hung

Ngay thời điểm mở cửa, các doanh nghiệp ngoại rất quan tâm vấn đề vị trí địa lý. Ông bà ta thường nói, thiên thời, địa lợi, nhân hòa nên họ ý thức sớm lắm trong việc tìm địa điểm thuận lợi. Ở những thành phố lớn, ở những khu vực đất đai tốt (vị trí vàng) thì trong thời gian qua họ đã mua hết rồi hoặc cũng đã có những doanh nghiệp lớn của ta chiếm lĩnh. Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang thâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam. Hiện nay họ vẫn trú trọng vào khu vực thành thị. Như vậy vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn rất nhiều cơ hội cho chúng ta. Cho nên, đối với lực lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ thì nên chú ý đến thị trường nông thôn. Đây là thị trường rất rộng lớn, chiếm 2/3 thị trường trong nước và khu vực này vẫn còn thị phần tương đối tốt để doanh nghiệp khai thác.

Bà Tô Hồng Điệp, Giám đốc Công ty TNHH Liêu Thanh: Mối lo doanh nghiệp FDI cho hàng nội

Bây giờ, chúng ta có sự cạnh tranh khá mạnh với hàng Thái Lan, đó là thách thức lớn cho doanh nghiệp. Tôi thấy những sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam mình so với sản phẩm Thái Lan cũng như nhiều nước khác còn cần phải cải tiến nhiều về mẫu mã, chất lượng mới có thể cạnh tranh được.

Riêng về các siêu thị của nước ngoài mà công ty Việt Nam có thể thâm nhập vào thì chỉ có một số ít. Nhiều siêu thị họ nói thẳng là không nhận hàng của Việt Nam mà chỉ nhận hàng của nhà đầu tư của họ. Vì vậy, hiện nay cũng như sắp tới các doanh nghiệp của ta dễ dàng gặp phải tình trạng bị các đơn vị bán lẻ của nước ngoài từ chối hàng của mình. Như vậy, sẽ hạn chế hàng của ta đưa ra ngoài thị trường đến với người tiêu dùng.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần chủ động vào thị trường

Để thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển thì cả doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước và người tiêu dùng đều phải có nhận thức và hành động cụ thể. Rất nhiều người nhận định các doanh nghiệp Việt Nam thua trên sân nhà, tôi cho rằng điều đó không hẳn là chính xác. Ngay từ đầu, trong cuộc cạnh tranh này, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đã nhận định tuy thị trường bán lẻ nước ta rất hấp dẫn nhưng vẫn chưa thu hút được các doanh nghiệp. Đến nay, thị trường bán lẻ bắt đầu có sự cạnh tranh âm thầm giữa doanh nghiệp nước ngoài và trong nước. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp Việt vẫn chủ động trên thị trường, vẫn phát triển mạng lưới các siêu thị, trung tâm thương mại.

Hạ tầng cơ sở bán lẻ của chúng ta rất yếu, đặc biệt là khu vực nông thôn. Nhiều lần chúng tôi đã lên tiếng, hạ tầng thương mại nông thôn hiện nay hầu như trong tình trạng sơ khai, không có gì… Cho nên cần đầu tư rất lớn cho thị trường với sự kết hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để làm việc này. Thị trường nông thôn là một tiềm năng mà rất nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đang để ý tới. Trong khi đó, cơ chế chính sách chưa có ưu tiên gì cụ thể cho việc phát triển hệ thống thương mại nông thôn, tiếp đến là năng lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam không đủ sức để xây dựng hệ thống bán lẻ ở đây, là vấn đề cần quan tâm.

Thói quen tiêu dùng của người dân hiện đã thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, giữa tiêu dùng truyền thống và hiện đại vẫn đan xen lẫn nhau. Như vừa qua, chúng ta cải tạo chợ truyền thống thành trung tâm thương mại, siêu thị, xây chợ mới… cũng gặp phải sự phản ứng của người dân do không đáp ứng đúng nhu cầu.

Tôi cho rằng, các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực cho mình và tổ chức hệ thống bán lẻ cho phù hợp với tình hình mới, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh khi chúng ta hội nhập sâu vào kinh tế thế giới. Doanh nghiệp không mong muốn Nhà nước hỗ trợ những gì lớn lao mà chủ yếu là làm thế nào cho môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài. Sắp tới, cần Chính phủ dẫn dắt, doanh nghiệp thực hiện và người dân ủng hộ thì thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ đứng vững.

Nguồn: www.citinews.net